Lượt xem: 602
Dân vận mang lại sự đoàn kết, tiến bộ, phát triển trong vùng đồng bào Khmer
       Về ấp Trường Thọ, xã Trường Khánh, huyện Long Phú, mọi người đều ngỡ ngàng về sự thay đổi diện mạo, đời sống người dân phát triển. Những con đường đất lầy lội vào mùa mưa ngày nào được bê tông hóa rộng rãi, phẳng phiu; những ngôi nhà tường mới toanh mọc    lên ngày càng nhiều. Góp phần vào kết quả chung ấy là công tác dân vận.

       Ấp Trường Thọ có 204 hộ, trong đó đồng bào Khmer chiếm gần 100% tổng số hộ, nên ấp được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án đầu tư dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhờ vậy diện mạo của ấp ngày càng đổi khác. Tuy nhiên, đồng chí Sơn Thị Chiên, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban nhân dân ấp, cho rằng, chính nhận thức, cách nghĩ, cách làm của người dân trong ấp, nhất là đồng bào Khmer ngày càng tiến bộ là nền tảng tạo nên sự phát triển mọi mặt của ấp những năm gần đây. Cùng quan điểm đó, đồng chí Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trường Khánh, cho biết : “ Cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với các vị sư sãi của nhà chùa và những người có uy tín tích cực vận động, thuyết phục đồng bào Khmer ở ấp Trường Thọ nói riêng và toàn xã nói chung thay đổi cách nghĩ, cách làm, tiếp thu những cái tiến bộ và xóa dần những thứ lạc hậu, không còn phù hợp. Nhờ vậy, mà đồng bào Khmer không còn ỷ lại vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước, biết nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”.

    Nói rồi, đồng chí Nhi dẫn chúng tôi đến nhà ông Liêng Khanh, ở ấp Trường Thọ, một “lão làng” và là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương. Đã ngoài 70 tuổi, nhưng hễ được nhờ là ông Liêng Khanh lại cùng với cấp ủy, chính quyền đến tận nhà, những hộ đồng bào Khmer trong ấp để tuyên truyền, vận động. Gia đình ông Liêng Khanh ngày trước cũng từng một thời khốn khó, nhưng nhờ chí thú làm ăn, nên hiện nay không phải lo cái ăn, cái mặc. Đặc biệt, là 03 đứa con của ông đều tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Nhờ sự tiêu biểu đó nên khi ông mở lời vận động thì nhiều hộ đồng bào Khmer đã nghe theo. Họ biết chí thú làm ăn, tránh xa cơ bạc, rượu chè, tạo điều kiện cho co em đến trường được học hành tử tế. Hộ anh Trần Xuân Bình ở ấp Trường Thọ, từng là hộ nghèo vì ít đất sản xuất và nuôi 03 đứa con nhỏ, được Chi bộ ấp và ông Liêng Khanh vận động, nên người thanh niên dân tộc Khmer này quyết chí làm ăn. Ngoài làm thuê, anh và vợ còn nuôi vịt, heo, được vay vốn nuôi bò sinh sản, tận dụng đất trống bờ kênh trồng cỏ nuôi bò … dù quy mô không lớn nhưng cũng giúp gia đình anh có thêm thu nhập. Năm 2019, gia đình anh được tạo điều kiện vay số vốn 50 triệu đồng để cất lại nhà. Có được căn nhà mới khang trang cộng với nguồn thu nhập khá từ việc làm thuê, chăn nuôi, trồng trọt, nên gia đình anh Bình chính thức thoát nghèo vào cuối năm ngoái.

Chú thích ảnh : Quang cảnh ấp Trường Thọ được công nhận là ấp đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 
   

     Anh Trần Xuân Bình nói : “ Nếu cứ trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ, hỗ trợ của Nhà nước thì biết bao giờ cuộc sống mới khá lên được. Chính quyền địa phương đã vận động, thuyết phục, định hướng giúp những hộ đồng bào dân tộc như tôi biết được những việc nên làm và không nên làm. Nhờ nhận thức đúng nên tôi mới chí thú làm ăn, cuộc sống nhờ vậy đã tốt hơn trước”. Câu chuyện của anh Trần Xuân Bình không phải là hiếm ở ấp Trường Thọ, đồng chí Sơn Thị Chiên, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban nhân ấp cho biết, nhiều hộ đồng bào Khmer trên địa bàn ấp có mức sống ngày một tốt hơn nhờ thực hiện có hiệu quả mô hình nuôi gà thả vườn, nuôi bò sinh sản, nuôi dê, thực hiện mô hình cánh đồng mẫu, mô hình cá – lúa, sen – cá … có hộ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Những hộ không có điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương thì cũng đi làm công nhân ở các công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh … ở không hầu như không còn. Nhờ vậy mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được ổn định, phum sóc bình yên.

    Đồng chí Sơn Thị Chiên thông tin thêm, có thời điểm, nhất là trước khi thực hiện Chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới, tỷ lệ hộ nghèo của ấp Trường Thọ hơn 60%. Nguyên nhân là do nhiều hộ có ít đất sản xuất nhưng không chịu chí thú làm ăn, rồi rượu chè … Đến nay, số hộ nghèo của ấp Trường Thọ còn 08 hộ, trong đó có 03 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội, dự kiến trong năm 2020 này, ấp Trường Thọ phấn đấu xóa trắng hộ nghèo. Đạt được kết quả trên, đó là cả một quá trình miệt mài, kiên trì vận động, thuyết phục để nâng cao nhận thức của đồng bào Khmer về phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, gắn kết tinh thần cộng đồng. Còn ông Liêng Khanh, hiểu rõ sự đổi thay, phát triển của phum sóc mình : “ Chú thấy đó, nhiều hộ đồng bào Khmer trong ấp cất nhà tường to đẹp trị giá mấy trăm triệu đồng. Bây giờ nhà bằng cây lá hầu như không còn nữa. Rõ ràng, khi nhận thức đã thay đổi thì bà con Khmer đã làm được nhiều việc tốt để nâng cao cuộc sống của mình và làm giàu cho xã hội. Còn riêng tôi sẽ tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền địa phương ra sức vận động, thuyết phục nâng cao hơn nữa nhận thức của bà con, làm đến khi nào ấp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu mới thôi”. 

    Những điều mắt thấy, tai nghe ở ấp Trường Thọ đã mang lại cho chúng tôi những cảm xúc rất đặc biệt, một lần nữa chúng tôi được gặp gỡ và chia sẻ với đồng chí Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thường trực Đảng ủy xã Trường Khánh về điều mình nghĩ : Một khi công tác dân vận được thực hiện tốt sẽ làm thay đổi nhận thức và hành động của nhiều người, mang đến những kết quả tích cực. Đồng chí Nguyễn Văn Nhi đồng tình với suy nghĩ đó và nói thêm rằng :  Công tác dân vận còn có thể kết nối cộng đồng, tăng cường sự đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền với Nhân dân.

      

                              
                                                                              Bài và ảnh : Sóc Ca.

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 60
  • Hôm nay: 458
  • Trong tuần: 5 128
  • Tất cả: 1893877
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.